Ăn gì để phòng ngừa ung thư vú?

Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 11.000 ca ung thư vú mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong. Trước những con số đáng báo động này, ta cần có giải pháp tích cực để phòng bệnh và một trong số đó là chế độ dinh dưỡng. Vậy ăn gì để phòng ngừa ung thư vú? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn!

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư vú.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư vú.

Xem thêm: Biểu hiện của bệnh ung thư vú.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong phòng ngừa ung thư vú

Bệnh ung thư đã được khẳng định là có chịu ảnh hưởng rõ rệt của chế độ ăn uống hàng ngày. Một số nghiên cứu còn chứng minh rằng việc tiêu thụ những loại thực phẩm nhất định sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú.

Theo Daily Mail, nhiều bằng chứng cho thấy một số yếu tố của lối sống phương Tây, đặc biệt là chế độ ăn với chất béo cao, dường như làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phụ nữ Nhật bản có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú thấp hơn nhiều so với phụ nữ phương Tây. Tuy nhiên khi họ chuyển sang Mỹ sinh sống thì nguy cơ gần như bằng nhau.

Hơn 90.000 phụ nữ Mỹ tham gia nghiên cứu của Đại học Harvard  đã được khảo sát về thói quen ăn uống cũng như lối sống, đặc biệt là một số yếu tố có liên quan tới bệnh ung thư vú bao gồm: Tiền sử gia đình, sự thay đổi về trọng lượng, rối loạn kinh nguyệt, sử dụng rượu bia. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, những phụ nữ ăn nhiều rau và chất xơ sẽ có thể giảm được 24% nguy cơ ung thư vú so với người ít tiêu thụ thực phẩm này.

Ăn gì để phòng ngừa ung thư vú?

Theo các chuyên gia, để tăng hiệu quả phòng ngừa ung thư vú, bạn nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày

Cá hồi

Cá hồi là nguồn bổ sung tuyệt vời axit béo omega-3, vitamin B12 và D giúp cơ thể điều tiết sự phát triển tế bào, tăng hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. 21 nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ các axit béo omega 3 không bão hòa đa từ cá có thể làm giảm 14% nguy cơ ung thư. Vì có chứa những chất chống viêm, nên các axit béo omega 3 có thể làm giảm mật độ ngực ở phụ nữ bị béo phì sau mãn kinh. Điều này là vô cùng quan trọng bởi những người có mật độ mô vú dày có nguy cơ bị ung thư cao hơn 6 lần.

Cá hồi rất giàu axit béo Omega 3 rất tốt cho việc phòng ngừa ung thư vú
Cá hồi rất giàu axit béo Omega 3 rất tốt cho việc phòng ngừa ung thư vú.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một hợp chất đã được chứng minh có khả năng làm chết tế bào ung thư và giảm kích thước khối u trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Bổ sung bông cải xanh 2-3 lần vào bữa ăn trong tuần sẽ giúp bạn ngăn ngừa ung thư.

Tảo biển

Tảo biển chứa một lượng lớn chất xơ, sắt, kẽm, vitamin E, I ốt…Hàm lượng chất xơ cao có trong tảo biển giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải độc tố trong ruột, hạn chế chất độc tích tụ trong cơ thể – nguyên nhân gây nên các khối u, cục, phát triển bất thường của các tế bào. Vitamin E giúp duy trì sự tăng trưởng, phát triển, chống lão hóa cho tế bào, sửa chữa những sai lệch trong quá trình phát triển tế bào. Thiểu hụt I ốt không chỉ gây ra các bệnh lí về tuyến giáp mà thiếu hụt vi chất này còn là nguyên nhân gây nên sự tích tụ chất độc trong vú, tác động vào sự phát triển khối u trong vú.

Nấm

Nấm có chứa một lượng vitamin B3 và B2 giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Loại thực phẩm này có các thuộc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch. Nấm chứa các thành phần giúp ngăn ngừa tăng estrogen có tác dụng phòng ngừa sự phát triển ung thư vú, kiểm soát hàm lượng hormon. 

Nấm chứa nhiều các thuộc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch.
Nấm chứa nhiều các thuộc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch.

Rau bina

Trong rau bina chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ khiến cho chúng trở thành công cụ chống ung thư hiệu quả. Đặc biệt, chất chống oxy hóa lutein  trong rau bina đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư miệng…

Bột nghệ

Củ nghệ chứa chất curcumin, một loại hóa chất đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của nhiều loại ung thư và tổn thương. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy sử dụng khoảng 1 –3 g bột nghệ mỗi ngày.

Nghệ chứa chất curcumin, một loại hóa chất đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của nhiều loại ung thư.
Nghệ chứa chất curcumin, một loại hóa chất đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của nhiều loại ung thư.

Trái cây có múi

Cam, bưởi, chanh… rất giàu vitamin C. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ hoạt động của các cơ quan như gan, thận giúp thanh lọc chất độc ra khỏi cơ thể, tranh được những tác động xấu của chất độc khiến thay đổi sự phát triển, phân chia tế bào bất thường hình thành khối u, khối ung thư. Vitamin C có thể ức chế nitrosamine hình thành trong cơ thể, đặc biệt là trong đường ruột, nhờ đó ức chế sự hình thành khối u, khối ung thư tại hệ tiêu hóa, và các cơ quan khác. 

Tỏi 

Tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh, flavon và flavonol được chứng minh là làm giảm các gốc tự do. Sử dụng tỏi thường xuyên còn có tác dụng kiểm soát tăng sinh tế bào, kiểm soát ung thư vú hiệu quả.

Sử dụng tỏi thường xuyên giúp kiểm soát ung thư vú.
Sử dụng tỏi thường xuyên giúp kiểm soát ung thư vú.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa các polyphenol, có thuộc tính chống ung thư và chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú. 

Bên cạnh những thực phẩm trên để tăng hiệu quả phòng ngừa ung thư vú, bạn cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng. Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, ngủ đủ giấc để cân bằng lượng hormon trong cơ thể. Đặc biệt, thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần cũng là giải pháp tốt góp phần ngăn ngừa ung thư vú.

 

Để được tư vấn cặn kẽ hơn về bệnh và sản phẩm, bạn vui lòng gọi đến hotline 1900.636.511 hoặc inbox fanpage Triuna.